วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

การให้ฤกษ์ฉบับง่าย โดย “พลูหลวง” 1

การให้ฤกษ์ฉบับง่าย

โดย

พลูหลวง


กฎเกณฑ์การให้ฤกษ์ฉบับง่ายสำหรับชาวบ้านทั่วไป รวมทั้งข้อห้ามกับเคล็ด
 ในการปฏิบัติตนให้ถูกต้องในกาลเทศะต่าง ๆ ด้วย 

 การให้ฤกษ์ฉบับง่าย

                    มีผู้สนใจต่อศาสตร์ของคนโบราณ  เช่นการดูฤกษ์ยามสมัยก่อนเขามีวิธีในการดูหรือเลือกวันเดือนปี  อันถูกต้องได้อย่างไร  ในเมื่อห่างไกลจากโหราจารย์  ขอนี้ขอตอบว่าในสมัยก่อนนั้นท่าน  นิยมจดตำรับตำราไว้ท่องจำกัน  แม้ ว่าจะไม่ถูกตามหลักการให้ฤกษ์ยามตามวิธีโหราศาสตร์อันแท้แต่ก็แก้ขัดไปได้ ด้วยโบราณาจารย์ท่านได้คำนวณวางกฏเกณฑ์ไว้อย่างแยบยลดีแล้ว  ใคร่ขอแนะไว้พอเป็นแนวปฏิบัติสำหรับผู้ที่สนใจดังนี้

          ๑.  ประการแรกให้เลือก  เดือนอันเหมาะสมสำหรับกิจการ  ถ้าเป็นงานมงคล เช่นงานสมรส  ปลูกบ้านขึ้นบ้านใหม่  มันนิยมเดือนคู่ทางจันทรคติคือเดือนไทย
          อย่างเช่นการปลูกเรือน  นิยมเดือน ๒ , ๔ , ๖ , ๙ , ๑๒ ส่วนใหญ่เป็นเดือนคู่มียกเว้นเดือน ๘  ไม่นิยมกันจะทำให้ร้อน  ส่วนเดือน๙  แม้เป็นเดือนคี่  ก็ถือว่าดีเพราะเลข ๙  เป็นเลขที่ดี   น่าสังเกตว่าเดือน ๓      สามเดือนนี้เป็นเลขของดาวปาปเคราะห์ท่านไม่นิยมกัน

          ๒.  วันอังคารกับวันเสาร์  เป็นวันของดาวบาปเคราะห์  ไม่นิยมให้ฤกษ์มงคลกับผู้ใดไม่ว่าผู้นั้นจะเกิดในวันใด ๆ ทั้งสิ้น
          วันพฤหัสบดีเป็นวันครู  เหมาะสำหรับไหว้ครูหรือเรียนวิชาต่าง ๆ จะไหว้ครูวันอื่นไม่ได้ต้องวันนี้โดยตรง  ห้ามแต่งงาน  หรือใช้ในกิจกรรมอันต่ำ
          วันศุกร์ห้ามเผาผี
          วันพุธห้ามแต่งงาน  ด้วยทางโหราศาสตร์ถือว่าพุธรวนเร  ยังห้ามหมั้นหมายอีกด้วย
          วันจันทร์แม้จะเหมาะในการมงคล ถ้ากิจการแข็ง ๆ ก็ไม่นิยมกัน
          กระทิงวัน  คือเลขของวันและเดือนตรงกัน  ถือว่าเป็นวันแข็งไม่นิยมในการมงคล  ยิ่งเลขของปีตรงกันก็ยิ่งแข็งมาก  อย่างเช่น  วันอังคาร (เลข ๓)  เดือน ๓  ปีขาล (เลข ๓)  แบบนี้ถือว่าแข็งมากควรงดเว้นงานมงคล  แต่วันแข็ง ๆ เช่นนี้กลับเหมาะสำหรับการ  ปลุกเสกเครื่องรางของขลัง  และคาถาอาคม
          วันศุกร์ กิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลป์  ความงามธุรกิจบันเทิง  สถานเริงรมย์ต่าง ๆ  ถ้าให้ฤกษ์ในวันนี้วิเศษนัก  วันพฤหัสบดีห้ามขาด
                   วันจันทร์  เหมาะสำหรับกิจการสตรีโดยตรง  หรือกิจการเกี่ยวกับน้ำ
                   วันอาทิตย์ เหมาะสำหรับกิจการเกี่ยวกับ  ความเข้มแข็ง  และเกี่ยวกับเพศชาย

                   ๓.  ดิถี  คือขึ้นแรมอันเหมาะสม  ซึ่งสมัยโบราณนับถือกันมาก  ดิถีดีมีดังนี้
                   อาทิตย์  จันทร์  อังคาร  พุธ   พฤหัสบดี   ศุกร์  เสาร์
อมฤตโชค                                                       
มหาสิทธิโชค  ๑๔       ๑๒     ๑๓                        ๑๐    ๑๕
สิทธิโชค        ๑๓             ๑๔      ๑๐                 ๑๑    ๑๕
ชัยโชค                          ๑๑      ๑๐                       ๑๑
ราชาโชค                                        ๑๐               

                   ดิถีเหล่านี้ถือว่าดี  ลดหลั่นลงมาตามลำดับ  เช่น วันจันทร์ขึ้นสามค่ำ  เรียนว่าจันทร์ตรีเป็นอมฤตโชค  ถือว่าดีมาก  หรือจะใช้  ๑๒ , ๕ ค่ำก็ได้ดีลงมาตามลำดับ  ใช้ได้ทั้งข้างขึ้นข้างแรม แต่ก็ยกย่องกันว่าข้างขึ้นดีกว่าข้างแรม


                   มีเคล็ดในการเลือกข้างขึ้น  ข้างแรม ก็คือถ้าฤกษ์เกี่ยวกับงานมงคล  ข้างขึ้นดี  แต่ถ้าเป็นฤกษ์เกี่ยวกับการปลุกเสกเครื่องรางของขลัง การคงกระพันชาตรี และแคล้วคลาดแล้ว  ข้างแรมดี

                   การเดินทางไกลการหลบลี้หนีศัตรู  กิจการไนท์คลับ   และกิจการเกี่ยวกับน้ำแล้วถือว่าข้างแรมดี  บุคคลเกิดข้างแรม  บางทีข้างแรมก็เหมาะสำหรับตน

                   การแต่งงานอย่างหนึ่ง  คนโบราณถือกันมากจำเป็นต้องดูดิถีประกอบ  เรียกว่าดิถีเรียงหมอนหรือดิถีแมลงปอ  ถ้าเลือกดิถีตรงตามดังนี้แล้วถือว่าดีนักคือ
                   ข้างขึ้นตรงกับ ๗ , ๑๐ , ๑๓ ค่ำ
                   ข้างแรมตรงกับ ๔ , ๘ , ๑๐ , ๑๔  ค่ำ
                   ถ้าไม่ตรงตามนี้ไม่นิยมกัน  ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของท่านเทอญ
         
                   ๔.  ในการเลือก วันอันเป็นมงคลสำหรับฤกษ์นั้น  มีหลักการว่าจะต้องเลือกวันที่ไม่ตรงกับวันร้ายเช่นวันจันทร์ดับ  วันสุริยุปราคาหรือจันทรุปราคา (และก่อนหรือหลัง ๗ วันด้วย)  วันอุบาทว์หรือโลกาวินาศน์ประจำปี  วันกาลกิณีของตนเอง  วันที่ ๑๓  หรือวันศุกร์ที่ ๑๓  วันที่ ๗  หรือ    วันอังคารกับวันเสาร์ซึ่งตามปกติห้ามฤกษ์มงคลอยู่แล้ว  ที่จริงยังมีกฎเกณฑ์อีกมาก  เช่น   วันทรทึก   วันมฤตยู   วันอัคนิโรธ   วันทินสูรย์  วันบอก ฯลฯ  ซึ่งยังมีอีกมากมายนักข้าพเจ้าไม่ประสงค์จะกล่าวไว้ในที่นี้  เพราะเกรงจะฟั่นเฟือ  แต่ถ้าท่านผู้ใดอยากจะรู้ก็ไปหาอ่านในตำราฤกษ์ดูเอาเทอญฯ

๕.     วันกาลกิณีสำหรับตนเองมีดังนี้
เกิดวัน                    หรือบุตรคนที่            (มารดาเดียวกัน)     กาลกิณีคือ
เกิดวันอาทิตย์                                               ²                  วันศุกร์
เกิดวันจันทร์                                                 ²                  วันอาทิตย์
เกิดวันอังคาร                                                ²                  วันจันทร์
เกิดวันพุธ                                                   ²                   วันอังคาร
เกิดวันพฤหัสบดี                                           ²                   วันเสาร์
เกิดวันศุกร์                                                   ²                  วันพุธกลางคืน
เกิดวันเสาร์                                                 ²                   วันพุธ


                   บางคนสงสัยว่าจะถืออะไรเป็นหลักเช่น  เกิดวันอังคาร  มีวันอังคาร  มีวันจันทร์เป็นกาลกิณีแต่เป็นบุตรคนที่สองมีวันอาทิตย์เป็นกาลกิณี ขอตอบว่าให้ถือทั้งวันอาทิตย์และจันทร์เป็นกาลกิณีของคนทั้งสองวัน  บางตำราให้ถืออันดับเพศด้วยเป็นเรื่องยุ่งเหยิงมากที่จริงใช้ได้แต่เห็นว่าจะยุ่งยาก  จึงแนะวิธีง่าย ๆ ให้

                   ๖.  นักพยากรณ์จำนวนมากอยากทราบว่า  ฤกษ์อะไรเหมาะกับกิจการเช่นไร  ขอแนะดังนี้



                   (๑)  ทลิทโทฤกษ์  ใช้  สู่ขอ  ทวงหนี้  เดินตลาด   ขอประกันภัย  ขอประนีประนอม  ขอคืนดี  ซื้อของเงินผ่อน  ตั้งร้านขำขายกาแฟ  การเข้าร่วมหุ้นส่วน   การซื้อของเก่า  ของโบราณ  การโอนกิจการ  เปิดกิจการนายหน้า  การกู้หนี้ยืมสิน  การขอแบ่งมรดก  การออกบวช  กิจการกุศลที่ต้องอาศัยการเรี่ยราย  การรับเหมาตัดตอน  การค้าเครื่องอะไหล่  การหาผู้ค้ำประกัน  ร้านอาหารเล็ก ๆ  การซ่อมบ้าน  การซ่อมรถ  กิจการเหล่านี้  ถ้าใช้ทลิทโทฤกษ์จะเจริญดี  และห้ามใช้ฤกษ์อื่นจะเกิดความวิบัติ


                   (๒)  มหัทโนฤกษ์  เรียกกันว่าฤกษ์เศรษฐี  เป็นฤกษ์ที่ใช้ในกิจการเกี่ยวกับสิ่งอันโอ่อ่าหรูหรา  เช่นงานขึ้นบ้านใหม่หรือ งานทำบุญบ้าน  งานฉลองเหรียญตรา  เปิดธนาคาร  เปิดห้างสรรพสินค้า  งานเปิดร้านขายทอง  งานแซยิด  งานโกนจุก  หรือผู้ที่มีฐานะแต่งงาน ฯลฯ

                   (๓)  โจโรฤกษ์    สำหรับตีข้าศึกปล้นค่าย  ปล้นสะดม  ออกเดินทาง ไปต่างแดน  การสำรวจ  ตรวจค้น   การค้นคว้า  การเผชิญภัย  การท่องเที่ยวออกตระเวณ  เปิดสถาบันวิจัย  เปิดสถาบันค้นค้าปรมาณู  สถาบันเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  สถาบันจิตศาสตร์

                   (๔)  ภูมิปาโลฤกษ์    เป็นฤกษ์สำหรับการกสิกรรม  การปลูกบ้านการก่อสร้าง  ตามศัพท์แปลว่าผู้รักษาแผ่นดินเหมาะสำหรับกิจการเหมืองแร่  เปิดพิพิธภัณฑ์  ใช้ในงานมงคลทั้งปวง  ไม่เหมาะสำหรับการแต่งงาน  เป็นฤกษ์สำหรับการทูต  การเจรจา  การติดต่อค้าขาย  ฤกษ์สำหรับยานพาหนะบนบก  สถานที่สำหรับเยาวชน

                   (๕)  เทศาตรีฤกษ์  เกี่ยวฤกษ์เกี่ยวกับศิลปการบันเทิง   สถานมหรสพ  โรงน้ำชา  ไนต์คลับ  ภาพยนตร์  การแสดงละคร  โทรทัศน์  บาร์  คาบาเร่ต์  ห้องประชุม  แฟชั่น  ร้านเสริมสวย  สถานอาบอบนวด  การแสดงศิลป  หอศิลป์  สถาบันศิลป์  การสมาคม  งานสโมสรสันนิบาต  ฤกษ์ส่งตัว  โรงแรมโมเตล  สถานตากอากาศริมทะเล
         
                   (๖)  เทวีฤกษ์  เป็นฤกษ์เกี่ยวแก่สตรี  โรงเรียน  สตรี  หอพักหญิง  ร้านเครื่องสำอาง  สมาคมของสตรี

          (๗)  เพ็ชรฆาตฤกษ์  เป็นฤกษ์เกี่ยวกับทหารและตำรวจ  โรงทหาร  ร้านขายอาวุธ  การยกทัพ  การประกาศสงคราม  การต่อสู้  การชกมวย  การแข่งกีฬา  การล่าสัตว์  การเปิดอาคารเกี่ยวกับทหารการเปิดคุก  เปิดโรงฆ่าสัตว์  การปลุกเสกเครื่องรางของขลัง  การกระทำกิตติยาคม  การสาปแช่งการข่มอาถรรพณ์ศัตรู  การเบิกไพร  การไล่ผี

                   (๘)  ราชาฤกษ์    เปิดรัฐพิธีอันโอ่อ่า  ราชาภิเษก  อภิเษกสมรส  การตั้งหลักเมือง  การเปิดธนาคาร  การเปิดกระทรวง  การเปิดรัฐสภา  เปิดงานราตรีสโมสร  การเซ็นสัญญาระดับประมุข  การแต่งงานที่มีเจ้านายเข้าร่วมพิธีด้วย  การขึ้นคฤหาสน์ใหม่  การเฉลิมฉลองมหกรรมแห่งชาติ

                   (๙)  สมโณฤกษ์   เป็นฤกษ์สงบ  การเกิดอาคารศาสนา  ยกช่อฟ้า  วางลูกนิมิต  เปิดโรงพยาบาล  เปิดศาลา เริ่มงานการกุศล  งานกฐิน  งานเรี่ยรายเพื่อมนุษยธรรม  การพุทธาภิเษก  งานเมตตาบันเทิง  การเปิดพิพิธภัณฑ์  การเปิดสวนสาธารณ   การเปิดสถานคนพิการ  เปิดสำนักวิปัสสนา  การทำสมถภาวนา

                   เท่าที่ได้พรรนาฤกษ์ทั้งเก้าหมวดมาอย่างละเอียดก็เห็นว่าทุกวันนี้ผู้ให้ฤกษ์ยังไม่แตกฉานพอ  มักให้กันอย่างผิดพลาด   บางทีเอาราชาฤกษ์ไปให้เปิดสถานอาบอบนวดหรือไนท์คลับ  ทำให้กิจการเขาวินาศวอดวาย  ขายตัวเสียมามากต่อมาก  ด้วยไม่เข้าใจประเภทของฤกษ์ดีพอ  เรื่องฤกษ์ยามนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด  การให้ฤกษ์ผิดพลาดเป็นผลร้ายรุนแรงมาก  จึงจำเป็นต้องแจกแจงไว้อย่างละเอียดในที่นี้

                   ส่วนการกำหนดฤกษ์ง่าย    แบบชาวบ้านนั้นก็มีกฎเกณฑ์   ดังที่โบราณาจารย์ท่านรจนาไว้  และได้นำมากล่าวไว้แล้วข้างต้น

ยังมีกฎเกณฑ์บางอย่างที่น่าจะรู้ไว้เป็นข้อห้ามดังนี้


          (๑)  เวลาอันเป็นข้อต่อระหว่างกลางวันและกลางคืน  คือก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและหลังจากพระอาทิตย์ประมาณ  ๑๕  นาที     ไม่ควรประกอบกิจการฤกษ์ใด ๆ ทั้งสิ้น  ด้วยเป็นเวลาอันไร้ผล  กล่าวโดยเหตุผลคือเวลาดังว่า    นี้เมื่อวางลัคนาแล้วจะอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากเกินไป  เหมือนลัคนาถูกคราสนั่นเอง

          (๒)  ฤกษ์ยกเสาเอกมักนิยมก่อนเที่ยง  จะทำให้เกิดความมั่นคง  ถึงแก่มีเรื่องขำ ๆ เล่าว่าหลังจากเที่ยงไปแล้วเทวดาไปเผ้าพระอิศวรกันหมด  ไม่มีใครคุ้มครองฤกษ์
          ที่จริงท่านถือเคล็ดว่าเวลาก่อนเที่ยง  เป็นเวลาอันต้องโฉลกเป็นระยะเริ่มต้นของวันจะได้จำเริญ  ต่อไปภายหน้าเหมือนชีวิตในวัยต้นนั้น  ส่วนบ่ายไปแล้วก็เหมือนชีวิตในวัยกลางคนมีแต่จะล่วงโรยไปนั่นเอง

                    (๓)  คนที่เกิดกลางคืนจะเจรจาใด ๆ ถ้ากระทำในที่ร่มหรือที่ลี้ลับหน่อย  จะเกิดผลดีกว่าทำในที่เปิดเผยหรือกลางแจ้ง  ส่วนคนเกิดกลางวันก็ตรงกันข้างกัน

          (๔)  บางคนมีความสนใจในเรื่องทิศ อยากทราบว่าวันใดทิศใดจึงจะให้คุณ  มีกฎเกณฑ์ดังนี้

วันอาทิตย์      ทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นเดช           ทิศใต้เป็นศรี  
วันจันทร์        ทิศใต้เป็นเดช                              ทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นศรี
วันอังคาร       ทิศตะวันตกเฉียงใต้ เป็นเดช            ทิศตะวันตกเป็นศรี    
วันพุธ            ทิศตะวันตกเป็นเดช                      ทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นศรี
วันพฤหัสบดี    ทิศเหนือเป็นเดช                          ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นศรี
วันศุกร์          ทิศตะวันออกเป็นเดช                     ทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นศรี
วันเสาร์         ทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นเดช          ทิศเหนือเป็นศรี

          (๕)  ผู้ที่สนใจ  เรื่องทิศผีหลวง  การทำการในเวลาใดวันใดอย่าได้หันไปสู่ทิศผีหลวงจะเกิดโทษ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเล่นการพนัน  ถ้าหันไปสู่ทิศนั้นมีหวังจะเสียมากกว่า
          ทิศผีหลวงมีดังนี้

วันอาทิตย์                ผีหลวงอยู่                ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
วันจันทร์                                              ทิศตะวันออก
วันอังคาร                                            ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
วันพุธ                                                 ทิศเหนือ       
วันพฤหัสบดี                                         ทิศใต้           
วันศุกร์                                                ทิศตะวันตก             
วันเสาร์                                               ทิศตะวันออกเฉียงใต้

                   ส่วนการดูในวันนั้น ๆ ต้องดูดาวมฤตยูจร  มีแผนผังดังนี้  โดยเทียงกับทิศเทวดาจร  ซึ่งถ้าหันหน้าสู่ทิศเทวดาจรจะให้คุณ  ส่วนทิศมฤตยูจร จะเกิดโทษ
                  
                             เทวดาจรอยู่ทิศ                          มฤตยูจรอยู่ทิศ
วันอาทิตย์                ตะวันออกเฉียงใต้                         ตะวันออกเฉียงเหนือ  
วันจันทร์                  ตะวันตก                                     ตะวันออก
วันอังคาร                 ตะวันออกเฉียงเหนือ                     ตะวันตกเฉียงใต้       
วันพุธ                     ใต้                                             เหนือ
วันพฤหัสบดี             ตะวันออกเฉียงเหนือ                      ตะวันออกเฉียงใต้     
วันศุกร์                    ตะวันออก                                   ตะวันตก
วันเสาร์                   ตะวันตกเฉียงใต้                           ตะวันออกเฉียงเหนือ

                   ในวันนั้น ๆ ยังมีเวลาที่ราหูจรอีก  การหันหน้าสู่ทิศราหูจร  ท่านว่าจะเกิดโทษ  จึงจำเป็นจะต้องรู้จักทิศที่ราหูจรตามเวลาดังนี้  จะได้หลีกเลี่ยงเสีย

เวลา ๖   น.         ผีหลวงอยู่ทิศ            ตะวันออก
เวลา ๙ ๑๒ น.                                   ตะวันตกเฉียงเหนือ
เวลา ๑๒ ๑๔ น.                                 เหนือ
เวลา ๑๕ ๑๘ น.                                 ตะวันออกเฉียงใต้
เวลา ๑๘ ๒๑ น.                                 ตะวันตก
เวลา ๒๑ ๒๔ น.                                 ตะวันออกเฉียงเหนือ
เวลา ๒๔ น.                                   ใต้
เวลา ๓ ๖ น.                                      ตะวันตกเฉียงเหนือ


       การใช้สีประจำวัน มีกฎเกณฑ์ดังนี้

วันอาทิตย์                ใช้สี              แดง    (สีแดงหนักไปทางส้ม)         
วันจันทร์                                    ขาว    หรือสีนวล สีงาช้าง สีมุกดา
วันอังคาร                                   ชมพู   หรือสีม่วงแดง สีดอกชมพู่
วันพุธ                                       เขียว   สีเขียวสด ถ้าพุธกลางคืนใช้สีเขียวอ่อน
วันพฤหัสบดี                               เหลือง หรือสีน้ำตาล สีน้ำผึ้ง สีตองอ่อน
วันศุกร์                                      น้ำเงิน สีฟ้า สีกรมท่า สีเขียวน้ำทะเล
วันเสาร์                                     ดำ สีหม่น สีม่วง สีเทา

                   การใช้สีนั้น ไม่จำเป็น จะต้องเป็นสีนั้นโดยตรง อาจจะมีลวดลายหลายสีก็ได้  ให้ดูรวม ๆ ว่าค่อนข้างไปทางสีอะไร  วิธีดูให้ดูไกล ๆ หรือหรี่ตาดูว่า ว่าดูรวม ๆ แล้วเป็นสีอะไร  คือให้สีเหล่านั้นผสมกันเอง  เช่น  ลายผสมกันระหว่างสีม่วงกับสีเขียว  จะเป็นสีน้ำเงิน  สีม่วงกับสีส้ม  สีม่วงกับสีส้มจะเกิดผลเป็นสีแดง  ตามทฤษฎีสีสเปคตรัม  ผู้จะใส่เสื้อลายหลายสีจะต้องมีความรู้ในการพิจารณาสีอันผสมกันรวม ๆ ให้ชำนาญด้วย



                     เรื่องเกี่ยวกับวันมีความจำเป็นแค่ไหน ในการกำหนดเกณฑ์ยาม กรณีย์นี้ขอตอบว่าเท่าที่สังเกตมารู้สึกว่าจะเป็นมากสังเกตุจากบุคคลเกิด  ในวันแข็ง  เช่น  วันอังคารหรือเสาร์ มักแข็ง ๆ  คนโบราณคงจะสังเกตมามากกว่าเป็นเช่นนั้นจึงได้กล่าวไว้ในวรรณคดีว่า  ทั้งขุนแผนและหนุมานซึ่งเป็นนักรบเอกต่างก็เกิดวันอังคารทั้งคู่  หรือนางนพมาศพระสนมเอกของกษัตริย์สุโขทัย  เกิดวันจันทร์ซึ่งเป็นวันอ่อนโยน  นี้เป็นความเชื่อมาแต่สมัยโบราณ  ซึ่งเราน่าจะสังวรไว้บ้าง  ดังนี้ฤกษ์ใดที่จำเป็นจะต้องอาศัยความเข้มแข็ง  จึงควรใช้วันแข็งจะได้ถูกเรื่องกัน  อย่างเช่น  ฤกษ์เปิดอาคารทหารควรจะเป็นวันอังคารหรือวันเสาร์จึงจะเหมาะ   แม้วันอังคารและวันเสาร์สองวันนี้ท่านห้ามไว้ตามกฏการให้ฤกษ์  แต่ก็มีข้อยกเว้นใน  กรณีย์ ต้องการให้เกิดความเหมาะสม กับงานการแต่งงานวันพุธท่านห้ามแถมวันพฤหัสบดีอันเป็นวันครูท่านก็ห้ามเสียอีก    ส่วนวันอังคารและวันเสาร์ก็ห้ามตายตัวอยู่แล้วตามกฎการให้ฤกษ์ จึงมีวันที่เหลืออยู่อีกสามวันคือ   วันอาทิตย์  จันทร์  และ ศุกร์  ซึ่งจะต้องเลือกเอาตามอัธยาศัยสำหรับคู่สมรสว่าเกิดวันอะไรจึงจะเหมาะ

                   วันศุกร์บางคนก็ไม่นิยมปลูกบ้าน  เกรงว่าไฟจะไหม้บ้านด้วยศุกร์ออกสำเนียงตรงกับสุก  ข้อนี้ก็ต้องแล้วแต่การยึดถือของแต่ละบุคคลเป็นราย    ไป  ถ้าเชื่อแล้วก็อย่าไปทำ   ถ้าไม่เชื่อคงไม่เป็นไรด้วย  อุปาทานไม่เข้ามาเกี่ยวข้อง  การยึดในวันก็เช่นกันมีเหตุมาจากอุปาทานก่อน  เมื่อเชื่อมันถือมั่นก็เป็นจริงจังไปอย่างน่าอัศจรรย์   อย่างกรณีย์อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาสองท่านคือ  ท่านประธานาธิบดีจอห์น เอ เคนเนดี้  และลิงคอน  สองท่านนี้มีความอาถรรพณ์คล้ายกัน  คือถูกยิงตายในวันศุกร์  ที่ศีรษะ  มีภรรยานั่งอยู่ข้าง ๆ   และยังมีอะไรเหมือนกันอีกหลายอย่าง  ดังนี้เป็นต้น  ชาวยุโรปหรือที่ถูกชาวคริสเตียนถือกันว่าวันศุกร์ที่  ๑๓  เป็นวันซวยเขาจะไม่เริ่มใด ๆ เลย  และน่าประหลาดเพราะ  วันอันอาถรรพณ์นี้  ไม่ว่าชาติใดศาสนาใด  ถ้าบุคคลประกอบกิจกรรมในวันนั้น  มักเกิดผลร้ายในวันนั้นเสมอ  รวมความไปถึงผู้เกิดในวันนั้นก็มักมีเหตุไม่ดีในชีวิตเสมอ

                     การเลือกที่อยู่ให้เหมาะสมกับภูมิประเทศ     จัดว่าเป็นศาสตร์สูงสุดของวิชาภูมิพยากรณ์วิทยา   จะแนะไว้เป็นสังเขปเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติของสาธุชน  ผู้จัดให้เกิดความจำเริญต่อไปในอนาคต

                   (๑)   บุคคลที่  มีชื่ออันมีความหมายอะไรต้องให้กลมกลืนกับชื่อของสถานที่ด้วยจึงจะเจริญดี  ดังเช่น  ชื่อ   มัสยา   มัจฉา หรือกุ้ง เต่า  สันตวา  อุบล ฯลฯ  ถ้าอยู่ในสถานที่ชื่อเป็นน้ำหรือใกล้น้ำจึงจะเจริญ     เช่นชื่อซอยวารี   ตำบลคลองสาน  ซอยน้ำทิพย์  หรือปทุมคงคาเป็นต้น 
                   หรือบุคคลที่มีดาวอาทิตย์นิจเป็นประ     อยู่ในสถานที่อันมีลักษณะน้ำจึงจะเจริญ   ถ้าบุคคลที่มีดาวอาทิตย์อาจเป็นอุจหรือเป็นเกษตร  อยู่ในสถานที่ดังนี้ไม่ดู  ไม่เจริญ

                   (๒)  บุคคลที่มีชื่อเป็นธาตุุุุไฟ  เช่นชื่อ  ทินกร  ทิวา  สุรีย์  แสงสูรย์  เดโช  สุริยน  ฯลฯ   ไม่ควรไปอยู่ในที่ธาตุุุุน้ำ   เช่นใกล้น้ำ  หรือใกล้  กรมทหารเรือ  หรือชื่อมีความหมายเป็นน้ำดังกล่าวแล้วข้างต้น
                   หรือบุคคลชื่อธาตุุุุดิน  ไม่ควรไปอยู่ในที่ธาตุุุุุลมดังเช่น    บุคคลชื่อ  บรรพต  สิงขร  หรือบุคคลผู้มีลัคนาอยู่ราศีธาตุุุุุดิน  ไม่ควรไปอยู่ในสถานที่ลมแรงหรือชื่อหมายถึงลม  เช่น  ชื่อ  ซอยสายลม  หรือตำบลวิเวกพายุพัด

                   (๓)   บุคคลผู้มีลัคนาอยู่ราศีธาตุุุุน้ำ เช่นราศีกรกฎ   พิจิก  มีน  มีน  ไม่ควรอยู่ในสถานที่ธาตุุุุไฟ  บุคคลลัคนาอยู่ราศีธาตุุุุดิน  เช่น ราศีมังกร   พฤษภ  กันย์  ไม่ควรไปอยู่ในสถานที่ธาตุุุุลม  บุคคลผู้มีลัคนาอยู่ราศีธาตุุุุลมเช่น ราศีตุลย์  กุมภ์  เมถุน  ไม่ควรไปอยู่ในสถานที่ธาตุุุุดิน  เช่น  ใกล้ภูเขา  หรือชื่อเป็นภูเขา

                   ในการให้ฤกษ์ให้ยาม    จะต้องพิจารณาความจริงข้อนี้เป็นหลักเสมอ  เช่น  ผู้ไปเปิดงานชื่อเกี่ยวกับน้ำคือ  วาร  นที  สายชล  สายสินธุ์  ชลธิรา  ธารา  ฯลฯ  ไม่ควรเชิญให้ไปเปิดร้านขายเครื่องดับเพลิง   ร้านขายปืน  ร้านขายแก๊สเชื้อเพลิง

                   ๙.    เรามักจะนิยมเชิญพระเปิดร้านต่าง     ที่จริงสถานที่บางแห่งเช่น  ร้านขายเสื้อผ้า  เครื่องสำอาง  ร้านเสริมสวย  บาร์  ไนต์คลับ   สถานมหรสพ   เจิมกล้องถ่ายภาพยนตร์   เปิดสถานถ่ายภาพยนตร์  ฯลฯ   เหล่านี้เป็นการทำไม่ถูกเรื่องที่เห็นมามักจะหมดตัวหรือล้มละลายกันตาม ๆ  กัน  ในคัมภีร์นาฎยศาสตร์ของอินเดีย  ในการเปิดโรงละคร เขาถึงแก่การขับไล่  นักบวชและคนพิการไปให้พ้นมณฑลพิธีนั้น   ด้วยถือว่าเป็นกาลกิณีแก่งาน   แต่ของเราโหรไม่เข้าใจกลับแนะนำให้เชิญมาเปิดจึงได้เกิดความวิบัติดังกล่าวแล้ว

          ๑๐.  บุคคลที่เป็นหมัน  หรือชีวิตสมรสไม่ราบรื่น  ไม่ควรเชิญไปสวมมงคล หรือปูที่นอนในงานมงคลสมรส

                   ๑๑.  กิจการเกี่ยวกับสตรีไม่ควรเอาพระ    หรือเพศชายไปเปิด   จะนำความหายนะมาสู่ในภายหลัง
                   ความจริงเรื่องการใช้พระทำการเปิดกิจการต่าง ๆ  นั้น  จำเป็นต้องระมัดระวังให้มาก  เนื่องด้วยสงฆ์เป็นพรหมจรรย์เพศ   ไม่ควรเอาเข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจการของมนุษย์   เช่น  เรื่องของการค้าและโลกีย์ด้วย   เป็นการขัดกับฤกษ์  แทนที่จะนำความเจริญให้กับความหายนะมาสู่
                   สิ่งที่ควรใช้สงฆ์มาเปิด   ควรเป็นกิจการดังนี้ คือ   เปิดโรงเรียน   โรงพยาบาล  สถานอนามัย   และกิจการอันเป็นสาธารณเท่านั้น  นักโหราศาสตร์สมัยนี้ไม่เข้าใจ  ไปเชิญพระภิกษุผู้สละโลกีย์   มาเปิดกิจการค้ากันให้เปรอะไปหมด   แทนเป็นคุณก็กลับเป็นโทษ

                   ๑๒.    ที่จริงในสมัยโบราณท่านถือความเคร่งกันมาก   ในตัวบุคคลที่จะทำการเปิดกิจการต่าง     อย่างเช่นการปูที่นอนให้  คู่บ่าวสาว   ท่านต้องพิจารณาเลือกเอา     คู่ผัวเมียที่มีประวัติรักใคร่และอยู่กันยืนนานโดยไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกันเลย   มาทำการนั้น   ในการปล่อยเรือจากอู่ลงน้ำตามธรรมเนียมของฝรั่งเขาใช้  สตรีสูงศักดิ์เป็นผู้เอาขวดเหล้าแชมเปญตีหัวเรือให้แตก  น้ำเหล้าอาบเรือเป็นการเซ่นแม่ย่านางแล้วจึงปล่อยเรือลงน้ำ    การที่ต้องใช้สตรีก็เพราะเขาคำนึงว่า  เรื่องของเรือและน้ำเป็นเพศหญิง คือธาตุุุุน้ำ  จึงต้องใช้สตรีเพศอันเป็นธาตุุุน้ำเหมือนกันทำให้ต้องโฉลกทุกอย่าง
                   ดังนี้  การวินิจฉัยเพศ ของฤกษ์กับบุคคลผู้ทำการเปิด  เพื่อให้สัมพันธ์กันจึงเป็นศาสตร์อันสำคัญมาก  จะขอกล่าวถึงลักษณะเพศของฤกษ์ดังนี้

                   (๑)  กิจการใดที่เกี่ยวกับธาตุุุุน้ำและลมเป็นเพศหญิง  เช่น  ร้านค้าน้ำอัดลม   เครื่องดื่ม   ร้านค้ายาง  ปั๊มน้ำมัน   กิจการเกี่ยวกับเรือ  เรือบิน  การท่องเที่ยว  และกิจการสตรีทุกชนิด  ควรใช้สตรีเป็นผู้เปิด

                   (๒)  กิจการเพศชายคือธาตุุุุไฟและดิน   ดังเช่น  โรงงาอุตสาหกรรมหนัก   โรงถลุงแร่    ร้านค้าอาวุธปืน  ร้านค้าเครื่องเหล็ก  ร้านขายถ่าย  โรงงานถ่านไฟฉาย  และกิจการเกี่ยวกับเพศชายทุกชนิด  ควรใช้เพศชายผู้มียศศักดิ์เป็นผู้เปิด

                   ๑๓.   ชื่อของบุคคลผู้จะทำการเปิด  ก็มีความสำคัญมาก   ห้ามเชิญบุคคลชื่อเหล่านี้มาทำการเปิดกิจการค้าเป็นอันขาด  เช่น  ตัน  น้อย  นิด  คนที่มีชื่อว่าประนำหน้า    (เพราะ    ประ  แปลว่าแตกขาด)   จะทำให้การค้าไม่เจริญ
                  
                   ร้านขายน้ำมันไม่ควรเชิญคนที่ชื่อ  เดโช  อัคนี  ฯลฯ   อันมีความหมายว่าไฟมาเปิด  จะทำให้เกิดไฟไหม้ในภายหลัง
                   ร้านขายปืนอันเป็นธาตุุุุไฟ  ไม่ควรใช้บุคคลชื่อมีความหมายเป็นน้ำมาเปิดจะไม่เจริญ  ด้วยชื่อไม่อุปการะกัน

                   ร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์  ขายพระพุทธรูป ไม่ควรทำพิธีเปิดโดยสตรีหรือมีพิธีเลี้ยงด้วยสุรา   มิฉะนั้นจะไม่เจริญ  ควรให้สงฆ์มาทำพิธีจะดีที่สุด

                   ร้านขายของชำไม่ควรมีพิธีเปิดใด ๆ  ทั้งสิ้น

                   ร้านขายทอง  ควรจะใช้บุคคลสูงอายุที่เป็นคหบดี ฐานะร่ำรวยมาเปิดจึงจะต้องโฉลก  ห้ามเชิญสงฆ์มาเปิดอย่างเด็ดขาด

                   ร้านขายยาควรเชิญแพทย์มาเปิดจึงจะให้คุณ

                   ๑๔.  การทำบุญวันเกิด  หรือจัดงานฉลองวันเกิด   ถ้าบุคคลใดมีฐานะปานกลางหรือไม่มีชื่อเสียง   อย่าได้จัดให้ใหญ่โตหรูหรา   ท่านว่าเป็นอัปรีย์จะทำให้เศร้าหมองและอายุสั้น  ตามตำราจีนเมื่ออายุครบ  ๖๐  จะจัดงานแซยิด  ควรดูฐานะตนเอง  ท่านห้ามจัดงานฉลองอย่างเด็ดขาด  จะบั่นทอนอายุของตนเองลง   เรียกว่าวาสนาไม่ถึงอย่าทำจะเกิดโทษ

                   เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก  การจะทำอะไร  ท่านให้ดูฐานะของตนเอง  เช่นคนโบราณ ท่านกล่าวไว้ว่าจะปลูกเรืองต้องดูฐานะตนเอง    บางคนปลูกเรือนใหญ่โตเป็นคฤหาสน์เกินฐานะ   เห็นมามากว่ามักเกิดความวิบัติ  ต่าง ๆ  นา ๆ  พระยาบางคนในอดีตปลูกบ้านหรูหราอย่างกับวัง  ปรากฎว่าต่อมาต้องประสบเคราะห์กรรมเดือดร้อนบ้านถูกริบต้องติดคุก

                   ๑๕.    บุคคลที่มีดาววินาศน์กุมลัคนา  ห้ามปลูกบ้านให้เด่นหรือยู่ในที่เปิดเผย   จะฉิบหาย  ควรจะเข้าไปอยู่ในตรอกหรือในที่ลี้ลับจึงจะให้คุณ
                   (รวมถึงผู้มีดาวตนุลัคน์กุมภ์ดาววินาศน์ด้วย)

                   ถ้าจำเป็น จะต้องอยู่ในที่อันเด่น  เช่น  ริมถนนใหญ่ก็ควรปลูกต้นไม้ใหญ่เป็นแนวบังหน้าบ้านเสีย  จึงจะไม่มีโทษ

                   ๑๖.   สีดำ  สีม่วงคราม  สองสีนี้เป็นสีแห่งความทุกข์โศก  ไม่ควรใช้ทาบ้านหรือตกแต่งบ้าน  จะเกิดทุกข์

                   ๑๗.     ธาตุุุุของสีมีดังนี้
ธาตุุุุไฟ  คือ  สี   แสด  ส้ม  เหลือง
ธาตุุุุน้ำ  คือ  สี   ขาว  ชมพู  แดง
ธาตุุุุดิน  คือ  สี   ดำ เขียวอ่อน  เขียวแก่
ธาตุุุุลม  คือ  สี   น้ำเงิน  ม่วงคราม  ม่วง
บุคคลธาตุุุุใด  อย่าได้ใช้สีอันเป็นปรปักษ์แก่ธาตุุุุของตน
(ปรปักษ์ธาตุุุุก็คือ น้ำกับไฟ  ดินกับลม)
ผู้มีลัคนาราศีธาตุุุุไฟ  คือ  ราศี        เมษ    สิงห์    ธนู
²     ธาตุุุุน้ำ      ²    ²          กรกฎ   พิจิก   มีน
²     ธาตุุุุดิน      ²    ²                   มังกร   พฤษภ  กันต์
²     ธาตุุุุลม      ²    ²                   ตุลย์    กุมภ์     เมถุน

                   ๑๘.   คำโบราณกล่าวไว้ว่า   วันพุธห้ามตัดวันพฤหัสห้ามถอน   ทั้งนี้ถือว่าวันพุธเป็นวันแสลงถึงความเจริญเติบโต  หมายถึงวัยรุ่น  พฤกษชาติ  เป็นวันของวัยอันกำลังจะงอกงามยึ่งขึ้นไป  จึงถือกันว่า  ไม่ควรตัดผม หรือดายหญ้า  ตัดต้นไม้ในวันพุธ

                   ส่วนวันพฤหัสบดี   ดาวดวงนี้เป็นดาวอันให้คุณทางความเจริญ  ความรุ่งเรือง   การเพิ่มพูนทางทรัพย์สินเงินทอง  ความมั่นคง เมื่อมีคุณถึงปานนี้  จึงไม่ควรถอนอะไรให้สิ้นเชื้อ  เป็นการไม่ถูกกับความยิ่งใหญ่ของวัน  ไม่ควรถอนหญ้า  ถอนผม  ถอนเกล้า  ถอนรื้อสิ่งใดทั้งสิ้น

๑๘.     วันอะไรเป็นธาตุุุุอะไร  มีดังนี้

                   วัน      อาทิตย์         ธาตุุุุ    ไฟ
²        จันทร์            ²        น้ำ
²        อังคาร           ²        น้ำ
²        พุธ                ²        ดิน
²        พฤหัสบดี       ²        ไฟ
²        ศุกร์              ²        ลม
²        เสาร์             ²        ดิน
          (ธาตุุุุเหล่านี้  วางกฎเกณฑ์ตามหลักของโหราศาสตร์แผนใหม่   ตามทฤษฎีเกษตรใหม่  ซึ่งมีความถูกต้องยิ่งกว่าของเก่า)

                   ในการเลือกวันให้เหมาะกับธาตุุุุของฤกษ์  จึงมีความสำคัญมาก  เช่น  ฤกษ์เกี่ยวกับน้ำ  คือ  ร้านขายเครื่องดื่ม  โรงน้ำแข็ง  การออกเรือ  ฯลฯ  ถ้าใช้วันธาตุุุุน้ำทำให้กิจการเจริญมากยิ่งขึ้น  หากใช้วันธาตุุุไฟต่อไปจะเกิดการขัดข้องต่าง ๆ นา ๆ ดังนี้เป็นต้น

                   กิจการใดที่เกี่ยวกับไฟหากใช้ธาตุุุน้ำ  จักไม่จำเริญ  และเดือดร้อนภายหลัง   กิจการเกี่ยวกับธาตุุุดินไปใช้ในวันธาตุุลม  ก็จักเกิดการขัดข้องเช่นเดียวกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น